.

Tắm trắng để chết yểu?

Đã có 800 người chết vì tắm trắng, và cách làm đẹp này cũng là cách để bạn nhanh chóng mắc bệnh ung thư da.

Các nhà khoa học quốc tế vừa công bố 800 người chết và 20% người tắm trắng có nguy cơ ung thư da cao. Trong khi đó, ở Việt Nam, rất nhiều phụ nữ đang tích cực dùng liệu pháp tắm trắng để làm đẹp.

Các chuyên gia y tế cảnh báo, nhu cầu làm đẹp là tất yếu, song người ưa tăm trắng cũng cần chọn lựa cách tắm cho an toàn và hiệu quả

Nháo nhào tắm trắng

Là nhân viên maketing của một doanh nghiệp có tiếng, chị Hồng Liên (Mỹ Đình, Hà Nội) có những khoản thu nhập kha khá. Kinh tế rủng rỉnh, cộng với việc bạn bè thường rỉ tai về những cách chăm sóc da, chị Liên cũng tìm đến một Spa trên đường Xuân Thủy để tắm trắng. Chỉ trong 1 tháng, chị tắm tới  5 lần, bôi kem đều đặn, chi phí hơn chục triệu đồng.
Tắm trắng để chết yểu? - 1

Da của một khách hàng bỏng rộp sau khi tắm trắng (Ảnh Dân Việt)
Không rủng rỉnh bằng chị Liên, chị Trịnh Tuyết (Từ Liêm, Hà Nội) lại chọn cách mua mỹ phẩm về tự tắm cho rẻ. Các sản phẩm tắm trắng này được bày bán nhan nhản tại các cửa hàng mỹ phẩm, hiệu thuốc, giá nào cũng có, tùy thuộc vào xuất xứ Hàn Quốc, Hồng Kông hay Thái Lan, dao động từ 500.000 đồng - 2 triệu đồng. Đơn giản hơn, chỉ tìm trên internet sẽ có hàng loạt địa chỉ bày bán sản phẩm tắm trắng và nhận giao hàng tại nhà với giá cả phải chăng. Nhưng theo chị Tuyết thú nhận, cũng chẳng rõ nguồn gốc, xuất xứ của sản phẩm.

Điểm chung của cả chị Liên và chị Tuyết là sau tắm trắng, da các chị... đen lại như cũ. Kinh khủng hơn, chị Tuyết phải nhập viện vì da bị dị ứgn, nổi rộp. Với chị Tuyết, các bác sỹ kết luận chị bị dị ứng mỹ phẩm. Còn chị Liên, khi thắc mắc với chủ Spa mà chị đã đến làm đẹp thì nhận được câu trả lời “chị quên không phủ kín da khi đi ra ngoài trời”, đồng thời nhận được thêm khuyến khích, nên tiếp tục đến Spa để tắm trắng thường xuyên, da mới được cải thiện

Chỉ là “chiêu trò”

Theo bác sĩ Nguyễn Hữu Trường, Trung tâm Dị ứng miễn dịch lâm sàng Bệnh viện Bạch Mai, tắm trắng thực chất là sử dụng các loại mỹ phẩm chứa thuốc tẩy mạnh có tác dụng tẩy lớp biểu bì bên trên da, vì vậy có cảm giác da trắng hơn, mịn màng hơn trong thời gian ngắn. Nó chỉ hiệu quả với những làn da vốn đã sáng, mịn bị sạm do tiếp xúc trực tiếp với ánh sáng mặt trời. Còn việc làm những da tối màu trắng sáng là điều không tưởng.
Tắm trắng để chết yểu? - 2
Một sản phẩm kem tắm trắng được chào bán trên mạng.
Không ít người vì thiếu hiểu biết, đã sử dụng những mỹ phẩm kém chất lượng, nguồn gốc xuất xứ không rõ ràng đã khiến cho da bị tổn thương, thậm chí nhiễm độc, xuất hiện các lớp phỏng nước mỏng gây bong tróc da, đau rát, nổi ban đỏ. Đây đều là những biểu hiện của việc viêm da kích ứng khi tiếp xúc với hóa chất độc hại.

Hầu hết chị em khi đến với các trung tâm thẩm mỹ đều không hiểu da mình thuộc loại nào, quá trình tắm trắng có gây hậu quả gì không. Nguyên nhân  của các trường hợp “tiền mất tật mang” do tắm trắng chủ yếu xuất phát nguồn từ việc thiếu hiểu biết, thờ ơ với sức khỏe bản thân của chính người tiêu dùng.

Các bác sỹ khuyến cáo, chị em khi muốn tắm trắng phải nên tới các cơ sở có uy tín để nhận được tư vấn cần thiết và đảm bảo được chất lượng của dịch vụ cũng như được sử dụng những sản phẩm có chất lượng, nguồn gốc rõ ràng. Trước khi tắm trắng cần phải thử phản ứng thuốc trên da. Nếu không thấy phản ứng lạ mới tiến hành các bước tiếp theo để hạn chế tối đa mức độ rủi ro mà tắm trắng có thể mang lại. Nếu có các hiện tượng bất thường cần đến ngay các trung tâm khám chữa chuyên khoa để có biện pháp chữa trị kịp thời.

Tin mới cập nhật

Blogger Gadgets