.

Thảm họa mê muội thần tượng

Đúng! Ngưỡng mộ, thần tượng ai đó là một nét đẹp văn hóa, nhưng mê muội thần tượng là một thảm họa, một đại họa khó lường.
Biểu lộ tình cảm với thần tượng theo cách ồn ã nhất. Ảnh: Nguyễn Hoàng

Điều đáng buồn là hiện nay, một bộ phận lớn giới trẻ (thế hệ mà chúng ta vẫn gọi là 9x) đang lệch chuẩn về văn hóa nói chung và văn hóa thần tượng nói riêng, đang đi ngược với văn hóa truyền thống. Sự ngưỡng mộ hay thần tượng ai đó của họ đã đẩy lên cao trào và dấy lên một “ trào lưu” Hàn Quốc. Họ ăn kiểu Hàn Quốc, mặc kiểu Hàn Quốc, xem phim Hàn Quốc, nói tiếng Hàn Quốc...và đi ngủ cũng mơ thấy sao… Hàn Quốc. Không ít những bạn trẻ hiện nay đang sống trong ảo tưởng màu hồng của những “trai xinh - gái đẹp” xứ Hàn mà quên đi thực tại, quên đi mình đang sống ở Việt Nam, nơi mang đậm bản sắc văn hóa Á Đông.
Không ít những bạn trẻ 9x, 10x sẽ trở thành những chủ nhân tương lai của đất nước lại tự biến mình thành con rối trong vòng quay của xu hướng pha trộn, lai căng… Họ phá cách, họ muốn tạo vẻ khác người nhưng lại không tới nơi, lệch chuẩn cả về văn hóa lẫn đạo đức. Đâu đó, ta vẫn nghe thấy, nhìn thấy không ít những bạn trẻ vì mê muội những ảo ảnh của hào quang, của sự nổi tiếng mà đánh mất bản thân mình, vì sở thích của bản thân mà đang tâm “xử” cả những người thân thương nhất của cuộc đời họ (!).

Lối sống có phần thực dụng cộng với sự định hướng sai lầm về văn hóa cũng như nhân sinh quan đã và đang gióng lên một hồi chuông cảnh báo đối với giới trẻ hiện nay. Tất nhiên, tôi không phủ nhận thần tượng ai là sai, là lệch chuẩn. Tôi cũng có thần tượng và chính thần tượng ai đó đã làm thay đổi con người tôi, chí ít cũng giúp tôi vươn lên trong cuộc sống để sống tốt hơn, đẹp hơn và thực sự có lý tưởng cho tương lai.

Ai đó đã từng nói rằng: Một bác sĩ tồi có thể giết chết một bệnh nhân. Một vị tướng tồi có thể giết chết một đạo quân. Một nền văn hóa tồi có thể giết chết hàng bao thế hệ. Vì vậy, vấn đề lựa chọn văn hóa thần tượng, thần tượng ai đó, chọn cách để thần tượng cũng là vấn đề đáng quan tâm và phải có sự định hướng xã hội, từ dư luận nhưng quan trọng nhất vẫn là sự định hướng của bản thân. Chỉ có sự định hướng đúng đắn của bản thân mới giúp chúng ta gỡ được nút thắt để làm chủ chính tương lai và cuộc đời mình.

Còn với tôi, tôi thần tượng người đã sinh ra tôi, đã cho tôi cuộc sống, cho tôi những bước đi đầu đời, cho tôi được học, được sống theo đúng nghĩa cuộc sống gia đình, người cho tôi được hơi ấm tình thương, tình người, sự chở che… Người cho tôi suy nghĩ sẽ tiếp nối điều đó, sẽ phấn đấu để có được gia đình hạnh phúc và tràn đầy tình thương như những đấng sinh thành đã cho tôi.

Tôi thần tượng những chiến sĩ đang ngày đêm đứng trước “đầu sóng, ngọn gió” để canh bầu trời và biển đảo của Tổ quốc, để làm tròn nghĩa vụ với đất mẹ thiêng liêng. Tôi thần tượng những con người chưa một lần gặp mặt, những con người đó, ngày đêm hy sinh để cho mỗi chúng ta một giấc ngủ yên bình, một đất nước thanh bình. Tôi thần tượng những con người đang ngày đêm phấn đấu vì lý tưởng cao đẹp, vì tương lai của bản thân họ cũng là tương lai của Đất nước.

Tôi thần tượng những gì bình dị mà thiêng liêng, những thứ hiển hiện trước mắt ta hằng ngày nhưng ta phải dùng trái tim để cảm nhận điều đó. Và chỉ khi chúng ta dùng chính con tim ấm nóng của mình để cảm nhận và phán đoán, ta mới biết được thần tượng của chúng ta là ai. Chỉ khi cảm nhận, dùng lý trí để quyết định, ta mới có được một cách cư xử đúng đắn, một lối sống lành mạnh và hơn nữa là góp phần bảo vệ nền văn hóa lâu đời mà bao thế hệ, bao lớp người đi trước chúng ta đã xây dựng và vun đắp!

Dưới góc độ bài viết này, tôi không có ý định là lên án hay đả kích gì về lối sống của các bạn trẻ, tôi cũng không có ý định hô hào hay cổ vũ để thu hút mọi người. Mà đây chính là cảm nhận của tôi về một vấn đề khá nhạy cảm hiện nay. Tôi mong rằng các bạn trẻ có định hướng đúng đắn để có những quyết định sáng suốt hơn cho tương lai, và cũng luôn hy vọng rằng, chúng ta có được thần tượng cho riêng mình, có được văn hóa thần tượng đúng đắn để vừa có được mục đích phấn đấu, vươn tới của bản thân vừa góp phần làm phong phú văn hóa, nhưng vẫn giữ được hồn cốt của văn hóa dân tộc. Để trước bạn bè thế giới, chúng ta có thể tự hào mà nói rằng "Chúng tôi hòa nhập chứ không hòa tan".

Độc giả Lê Văn Mạnh

Tin mới cập nhật

Blogger Gadgets