.

Đừng để sẹo xuất hiện trên gương mặt bạn


Cùng nhau bỏ túi những bí quyết "độc" để giúp chị em đẹp hơn nhé!

Sẹo hình thành như thế nào?
Sẹo là kết quả trực tiếp
của hệ thống bảo vệ tự nhiên của làn da. Khi làn da bị các tổn thương như xé rách, bị bỏng hoặc bị thủng, hệ thống bảo vệ làn da sẽ lập tức khởi động quá trình sản sinh tế bào mới đẩy lên trên bề mặt da, vá víu xung quanh vết thương. Nếu như quá trình này diễn ra bình thường, làn da sẽ lành lặn trở lại như trước khi bị tổn thương mà không để lại sẹo.
Ngược lại, khi các tế bào mới được sản sinh có hình dạng bất thường, hoặc bị đẩy lên trên bề mặt da quá nhanh, hoặc không được sắp xếp ngay hàng thẳng lối theo đúng trật tự thông thường, khu vực bị tổn thương sẽ bị biến dạng về kích thước, bề mặt và mất đi chức năng hoạt động thông thường, hay còn gọi là sẹo.
Phương pháp ngăn ngừa và giảm sẹo
- Tránh can thiệp vào quá trình chữa lành sẹo. Khi làn da của bạn đang được chữa lành, nó đặc biệt nhạy cảm khi tiếp xúc với tia cực tím, các hành động sờ, nắn…và có thể tạo thành một vết sẹo khó coi. Vì vậy hãy tránh đi nắng quá nhiều cũng như can thiệp quá nhiều vào quá trình chữa lành sẹo.
- Massage: Sau khi vết thương đã lành lại, xoa bóp nó sẽ giúp phá vỡ các liên kết dày đặc của collagen. Sử dụng kem dưỡng da hoặc vitamin E massage theo một chuyển động vòng tròn 15-30 giây vài lần mỗi ngày.
- Gel silicon. Sử dụng một tấm silicon gel lên vết sẹo mỗi ngày có thể giúp nó mờ dần. Tấm gel này có sẵn tại các hiệu thuốc hoặc từ bác sĩ da liễu, gel nên được sử dụng ít nhất ba tháng để có kết quả tốt nhất.
Sản phẩm trị sẹo: Hiện nay trên thị trường có rất nhiều loại thuốc trị sẹo với giá cả hợp lý, an toàn, chúng cải thiện các vết sẹo trong vòng 3-6 tháng như Hiruscar. Dưới tác dụng hiệp lực của MPS và Allium Cepa làm cho sản phẩm thấm sâu vào da, điều chỉnh việc tái tạo collagen giúp mô sẹo mềm hơn. Với thành phần tự nhiên như có trong sản phẩm như: Aloe Vera, Vitamin E, Vitamin B3, giúp giữ ẩm và bảo vệ sẹo khỏi tia cực tím, làm cho màu của mô da sáng hơn.
- Chế độ ăn giàu protein. Đây là nguyên liệu chính để tạo tế bào mới, thành phần của mô hạt và các thành phần khác có liên quan đến sự lành vết thương như collagen, fibronectin.
- Giữ ẩm da
Nếu da ẩm, đó sẽ là môi trường lý tưởng cho việc chữa bệnh và giúp làn da khỏe mạnh. Một vết thương lành nhanh hơn nếu nó được giữ ẩm.
- Laser tái tạo bề mặt da: Điều trị bằng tia laser là một công nghệ tiên tiến, giúp kích thích quá trình tự tái tạo và làm đầy bề mặt da. Nếu sử dụng, bạn nên chọn nơi uy tín để thực hiện.
- Phẫu thuật: Bạn không thể loại bỏ một vết sẹo hoàn toàn bằng phẫu thuật, nhưng bạn có thể thay đổi kích thước, độ sâu của nó, hoặc màu sắc. Phẫu thuật không nên áp dụng cho các vết sẹo lồi vì nó có thể cho chúng tồi tệ hơn.
Cách chống sẹo tốt nhất là chăm sóc cho vết thương:
Cho dù bạn đang lo lắng về sẹo từ một vết cắt, trầy, vết khâu, hoặc thậm chí là một vết thương nhỏ do bị dầu văng khi nấu bếp thì cách tốt nhất để ngăn chặn sự xuất hiện của sẹo là chăm sóc cho vết thương.
1. Bảo vệ. Việc bảo vệ cho vết thương giúp tránh khuẩn, bụi bẩn và các chất kích thích khác. Nó cũng giúp giữ ẩm vết thương trong vài ngày đầu tiên, làm tốc độ lành sẹo. Bạn có thể sử dụng một loại kem hoặc mỡ kháng sinh để giúp giữ cho vết thương sạch sẽ và có độ ẩm. Vết thương ẩm sẽ giúp giảm sự xuất hiện của sẹo.
2. Không bóc vảy. Ngay sau khi da bạn bị tổn thương, cơ thể bạn sẽ bắt đầu chữa lành vết thương. Các tế bào bạch cầu tấn công vi khuẩn gây nhiễm trùng. Các tế bào máu, fibrin, và tiểu cầu tạo sẽ ra một cục máu đông và sau một khoảng thời gian sẽ đóng vẩy. Nếu bạn bóc lớp vẩy đó, vết thương không những lâu lành mà vi khuẩn lại có thể tấn công, rất có thể bạn sẽ bị một vết sẹo lớn hơn.

Tin mới cập nhật

Blogger Gadgets